วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

~เผยสูตรลดน้ำหนัก-กินโปรตีนทุกมื้อ ~

ความอ้วนสำหรับผู้หญิงแล้ว ถือว่าเป็นที่น่ากลัวสำหรับผู้หญิง เพราะกลัวว่า
แฟนจะไม่รัก ใส่เสื้อผ้าไม่สวย ซึ่งความอ้วนนี้เองเป็นตัวสร้างความขาดความมั่นใจให้พวกหล่อนๆ เภสัชกรหญิง นันทวดี พิทยาพิบูลย์พงษ์ แห่งสถาบันลดความอ้วนบอดี้ลิฟท์อัพ แนะนำวิธีการลดน้ำหนักสำคัญคือการปรับวิธีการกินเพื่อกำจัดน้ำหนักส่วนเกิน ให้รูปร่างได้สัดส่วนว่า การอดอาหารเลยเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์สูงมาก การกินอาหารให้ครบทุกมื้อและถูกสัดส่วนครบทั้ง 5 หมู่นั้นจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานลดน้ำหนักได้มากขึ้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในทุกมื้อนั้นคืออาหารในหมวดของโปรตีนลดน้ำหนัก เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยเผาผลาญพลังงาน "ร่างกายของเรานั้นต้องการโปรตีนอยู่ตลอดเวลา อย่างคนที่กินเพียงผักผลไม้นั้นอาจเห็นผลว่าน้ำหนักลดลงจริง แต่ส่วนที่หายไปนั้นคือกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อร่างกายขาดโปรตีนลดน้ำหนักก็จะไปดึงพลังงานในส่วนของกล้ามเนื้อมาใช้ แต่ไม่ได้ดึงพลังงานจากไขมันที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ เมื่อน้ำหนักลดลงสิ่งที่ตามมาด้วยจึงเป็นความทรุดโทรมของสุขภาพร่างกาย คนที่ผอมเพราะอดอาหารจะดูซีดโทรม" เภสัชกรหญิงกล่าว ผู้เชี่ยวชาญลดน้ำหนักกล่าวต่อว่า ให้สังเกตง่ายๆ เลยว่าหากคนที่กินอาหาร
ครบทั้ง 3 มื้อนั้นจะไม่ค่อยกินจุบจิบ เพราะโปรตีนจะไปช่วยให้ น้ำย่อยค่อยๆ ทยอยปล่อยเข้ากระแสเลือด จึงทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น
แต่ถึงจะกินอาหารครบ 3 มื้อ แต่ไม่ถูกสัดส่วนนั้นก็อาจส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน เช่น มื้อเช้ากินขนมปังกับน้ำผลไม้ จะยิ่งทำให้
อ้วนมาก เพราะไม่มีโปรตีนในการช่วยย่อยเลย หากกินขนมปังควร กินกับนมจะดีกว่า มีหลักง่ายๆ
สำหรับคนที่ต้อง การลดน้ำหนักคือให้จำไว้เลยว่าอาหารทั้ง
3 มื้อต้องมีโปรตีน โดยมื้อเช้ารับประทานโปรตีนในปริมาณเท่ากับ 1/2
ของฝ่ามือตัวเอง มื้อกลางวันให้กินอาหารจำพวกโปรตีน 3/4 ฝ่ามือของตัวเอง ส่วนมื้อเย็นให้โปรตีนเท่ากับ 1 ฝ่ามือ สำหรับ
น้ำผลไม้ให้กินผลไม้สดเป็นลูกจะดีกว่า เพราะในน้ำผลไม้จะไม่มีกากใยหลงเหลืออยู่แล้วจะมีเพีย่งน้ำตาลเท่านั้น ส่วนคนชอบขนม
ต่างๆ ถ้าจะให้ดีควรกินหลังจากกินข้าวทันที หรือในระหว่างมื้อ ถ้ากินคุกกี้ให้คู่กับนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น