วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

บุกทลายเครื่องสำอาง “หมอยันฮี” พบอ้างชื่อ รพ. ทำครีมชื่อ ครีมหมอยันฮี

บุกทลายเครื่องสำอาง “หมอยันฮี” พบอ้างชื่อ รพ. ทำครีมชื่อ ครีมหมอยันฮี


บุกทลายเครื่องสำอาง “หมอยันฮี” พบอ้างชื่อ รพ. ทำครีมชื่อ ครีมหมอยันฮี
อย.บุกยึดยาสมุนไพรผิด กม.ย่านบางกอกน้อยอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ตร.แจ้งข้อหาขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมบุกทลายแหล่งผลิตเครื่องสำอาง ครีมหมอยันฮี” ย่านบึงกุ่ม ตรวจพบสารปรอทเพียบแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลยันฮี ทำสินค้าชื่อครีมหมอยันฮี
นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการ อย.และพล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก. ปคบ.ร่วมกันแถลงจับการลักลอบขายยาสมุนไพรผิดกฎหมายและเครื่องสำอางปลอม
"ครีมหมอยันฮี"

       วันนี้ (16 ต.ค.)ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุขเลขาธิการอย.กล่าวระหว่างแถลงข่าวการจับกุมการลักลอบขายยาสมุนไพรที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาหลายชนิดและอวดอ้างสรรพคุณรักษาสารพัดโรคเกินจริง ทั้งโรคหัวใจ มะเร็ง เอดส์ ต่อมลูกหมากโตอัมพฤกษ์ แก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ ว่าได้รับการประสานงานจากตำรวจ บก.ปคบ.ว่ามีการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบคลินิกสายใต้ใหม่แพทย์แผนไทยซึ่งคาดว่าลักลอบขายยาสมุนไพรที่ผิดกฎหมายทางตำรวจจึงทำการล่อซื้อยาสมุนไพรจากคลินิกดังกล่าวและตรวจสอบพบเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจริง ดังนั้น ในวันที่ 11 ต.ค.จึงประสานงานกันระหว่าง อย.และ ปคบ.นำหมายค้นศาลจังหวัดตลิ่งชัน ที่ ศ.215/2555  เข้าตรวจสอบคลินิกสายใต้ใหม่แพทย์แผนไทย เลขที่ 147/169 ถนนบรมราชชนนีแขวงอรุณอัมรินทร์ เขต บางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดยมี น.ส.สุณี พิมพขันธ์ ผู้ดูแลคลินิกและนำตรวจค้น

       นพ.บุญชัย กล่าวอีกว่า ผลการตรวจค้นพบยาสมุนไพรที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาที่บรรจุขวดพลาสติกและบรรจุซองใสหลากหลายชนิดฉลากแสดงสรรพคุณรักษาสารพัดโรค ดังนี้ 1.ยาสมุนไพรยาน้ำระบาย ตราโพธิ์แดงฉลากระบุสรรพคุณ ถ่ายสารพิษ สารเคมี เชื้อไวรัสที่ตกค้างใน เม็ดเลือด หายปวดหลังปวดเอว ปวดท้อง ฯลฯ จำนวน 150 ขวด 2.ยาสมุนไพรยาน้ำระบาย ตรานะโม ฉลากระบุสรรพคุณถ่ายพิษมะเร็งทุกชนิด ถ่ายพิษเอดส์ ฯลฯ จำนวน 760 ขวด 3.ยาสมุนไพรยาน้ำระบายตราดอกบัว ฉลากระบุสรรพคุณ ใช้สำหรับถ่ายโรคอัมพฤกษ์ จำนวน 250 ขวด4.ยาสมุนไพรพุทธคุณ ตราโพธิ์แดง ฉลากระบุสรรพคุณใช้กับโรค ซีส เนื้องอกทุกชนิดไทรอยด์ ปวดข้อ รูมาตอยด์ ริดสีดวง เริม ฯลฯ จำนวน 500 ซอง 5.สมุนไพรพลังขุนศึกฉลากระบุสรรพคุณใช้กับโรค ปวดข้อกระดูก บำรุงกำลัง ดับพิษไวรัสในเม็ดเลือด เนื้องอกซีส ลดไขมัน ลดสิว ลดฝ้า ลดผิวดำเกรียม ฯลฯ จำนวน 400 ซอง

       6.ยาสมุนไพร ตราไตรพลังผล ฉลากระบุสรรพคุณใช้กับโรคหืดหอบ ไอ หวัดเรื้อรัง ไซนัส ธาตุไฟหย่อน ไม่สู้ หลังเร็ว ลดอาการผมหงอก ฯลฯ จำนวน60 ซอง 7.ยาสมุนไพร ตราลูกกตัญญูชนิดเม็ด ฉลากระบุสรรพคุณใช้สำหรับ เพิ่มกำลังกายแก้ภูมิแพ้ แก้โรคไหล ลดสิวฝ้า แก้ไม่สู้ หลั่งเร็ว ฯลฯ จำนวน 55 ซอง8.ยาสมุนไพรตราเสื่อหญ้า ฉลากระบุสรรพคุณใช้กับโรคซีสทุกชนิด เนื้องอกทุกชนิดตัวเหลือง ตาเหลือง จำนวน 40 ซอง 9.สมุนไพร ตรานะโมแบบเม็ดฉลากระบุสรรพคุณใช้กับโรค สิว ฝ้า ความดันสูง เริม หนองในเทียม โรคหัวใจต่อมลูกหมากโต ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เม็ดเลือดขาวมากกว่าเม็ดเลือดแดง ถุงน้ำดี ฯลฯจำนวน 90 ซอง 10.ยาสมุนไพร ตราผมเกล้า ฉลากระบุสรรพคุณ ใช้ทาดับพิษเนื้อร้าย เริมโรคผิวหนังทุกชนิด โรยทาแผล ฝี หนอง ฯลฯ จำนวน 50 กระปุก 11.ยาสมุนไพร ตราพุทธอุทาน(ชนิดเม็ด) ฉลากระบุสรรพคุณแก้เอดส์ ใช้กับฝีคัณฑสูตรเรื้อรัง ไมเกรน เบาหวานบำรุงตับ ไต ฯลฯ จำนวน 20 ซอง และ 12.ยาสมุนไพรสัพพัญญูผง ฉลากระบุสรรพคุณ แก้ไอหอบ เอดส์ ผอมแห้ง ตัวบวม แก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 60 ซอง นอกจากนี้ยังตรวจพบวัตถุดิบ ฉลากระบุเสื่อหญ้า จำนวน 9 กระสอบ, ฉลากยาสมุนไพรยาน้ำระบายตราดอกบัว จำนวน 6 ห่อ และฉลากยาสมุนไพรยาน้ำระบาย ตรานะโม จำนวน 4 ห่อเจ้าหน้าที่จึงทำการยึดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินคดี ซึ่งของกลางมีมูลค่ากว่า600,000 บาท
       ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผลผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.)กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดี เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ1.ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท 2.ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน5,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
       พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวต่อว่าในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ อย.ได้เข้าตรวจสอบแหล่งผลิตเพื่อจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย เลขที่ 45/110 หมู่ 5 ซ.อุเทน 17 ถ.สุขาภิบาล 1 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯตามที่ผู้บริโภคร้องเรียน ว่า มีการลักลอบผลิตเครื่องสำอางระบุยี่ห้อ ครีมหมอยันฮี ซึ่งเป็นการแอบอ้างชื่อโรงพยาบาล โดยทางโรงพยาบาลไม่ทราบเรื่องจึงจัดเป็นเครื่องสำอางปลอม       พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวอีกว่าในส่วนของการดำเนินคดีเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้ง 4 ข้อหา คือ1.ผลิตเครื่องสำอางปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2.หากตรวจพบสารห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวจะถือว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท4.ผลิตยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
       นพ.บุญชัย กล่าวอีกว่าจากการตรวจวิเคราะห์ พบมีสารปรอทปนเปื้อนอยู่ในของกลางที่ยึดได้ดังนี้1.สบู่หมอยันฮีฝ้า กระ จุดด่างดำ กล่องสีฟ้า ผลิตโดย Dr.YANHEE R&D Center LAB 2.ครีมหมอยันฮี ลดสิว ทำให้หน้าเด้ง ขาว เนียน ใส ตลับสีฟ้า 3.Beta METH Cream กล่องสีขาว ซึ่งเป็นยาอันตราย ได้แก่ เบต้าเมทาโซนครีม กลุ่มสเตียรอยด์ ของบ.โอสถอินเตอร์ ที่นำมาผสมในครีมชนิดต่างๆ 4.Manee Herbs ครีมทาสิว-ฝ้าน้ำนมจมูกข้าว กล่องสีฟ้า 5.ครีมแอปเปิลสาหร่าย สูตรฝ้าหนา ลักษณะกระปุกสีครีม และ6.เบโทโซน-ซีอี ครีม กล่องสีขาว ซึ่งเป็นยาอันตราย ได้แก่ เบต้าเมทาโซนครีมกลุ่มสเตียรอยด์ ของ บ.T.O.ฟาร์มา ที่นำมาผสมในครีมชนิดต่างๆ ทั้งนี้ยังพบเคมีภัณฑ์วัตถุดิบในการผลิต, อุปกรณ์การผลิต ภาชนะบรรจุ กล่อง ฉลากถุงพลาสติกใสบรรจุครีมสีส้ม, ถุงพลาสติกใสบรรจุครีมสีเหลืองและถุงพลาสติกใสบรรจุครีมสีเหลือง ฉลากติดคำว่า “สาหร่ายเหลือง” ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนผสมของวัตถุที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เช่น สารปรอทไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ เป็นต้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค มูลค่าของกลางที่ยึดประมาณ 1,000,000 บาท
     
ครีมหมอยัยฮี ครีมหมอยันครีมตกลงใครทำกันแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น